กิจกรรมส่งเสริมทักษะศตวรรษที่ 21 ที่คุณครูจัดเองได้ง่ายๆ กับเกม “สร้างตึกระฟ้า ท้าแรงลม”

กติกา: สร้างตึกจากอุปกรณ์ที่มอบให้ ตามเวลาที่กำหนด เพื่อรับแรงลม ตึกของกลุ่มไหนไม่ล้ม และมีความสูงที่สุด จะเป็นผู้ชนะ

***อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมในแคปชั่นแต่ละภาพ

กิจกรรมที่จะส่งเสริมกระบวนการคิดเชิงคำนวณเริ่มตั้งแต่

- Abstraction: ตีโจทย์ทำความเข้าใจกติกา

- Decomposition: พิจารณาวัสดุอุปกรณ์

- Pattern recognition: พิจารณาว่าจะใช้วัสดุอะไรเป็นโครงสร้างและการติด

- Algorithms: เรียงลำดับการทำงานให้เหมาะสม

นอกจากนี้การทำงานเป็นกลุ่มยังส่งเสริมทักษะ 4C แห่งศตวรรษที่ 21 อีกด้วย

ทักษะการคิดวิเคราะห์ (Critical Thinking) : คิดอย่างมีวิจารณญาณและประยุกต์แนวทางแก้ไขปัญหา

ทักษะการร่วมมือ (Collaboration) : ทำงานกับผู้อื่นอย่างยอมรับ ยืดหยุ่น และปรับตัว

ทักษะการสื่อสาร (Communication) : สื่อสารอย่างเข้าใจในทุกบริบทที่แตกต่าง

ทักษะความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) : เรียนรู้การคิดนอกกรอบและต่อยอดให้เป็น

จุดประสงค์/สิ่งที่ผู้เล่นจะได้
- ผู้เล่นจะได้ใช้ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ ทักษะฝีมือ ความคิดสร้างสรรค์
- ส่งเสริมทักษะการสื่อสาร การทำงานเป็นทีม
- สร้างความท้าทายศักยภาพภายใต้ข้อจำกัดของเวลาและวัสดุอุกรณ์ ซึ่งเป็นพื้นฐานของกระบวนการสร้างนวัตกรรม

ขั้นตอน/กติกาการเล่น:
- แจกอุปกรณ์แต่ทุกกลุ่มเท่าๆกัน
- ให้แต่ละกลุ่มสร้างตึกจากอุปกรณ์ที่มอบให้ ตามเวลาที่กำหนด 20-30 นาที
- เมื่อหมดเวลาให้ทุกกลุ่มวางมือ แล้วนำตึกมาวางไว้ด้านหน้า

จุดประสงค์/สิ่งที่ผู้เล่นจะได้
- ผู้เล่นจะได้ใช้ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ ทักษะฝีมือ ความคิดสร้างสรรค์
- ส่งเสริมทักษะการสื่อสาร การทำงานเป็นทีม
- สร้างความท้าทายศักยภาพภายใต้ข้อจำกัดของเวลาและวัสดุอุกรณ์ ซึ่งเป็นพื้นฐานของกระบวนการสร้างนวัตกรรม

สื่อ/อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม
อุปกรณ์สำหรับทำโครงสร้างตึก
- กระดาษหนังสือพิมพ์
- หลอด
- กระดาษรียูส
- ไม้ไอศกรีม
- กระดาษลัง

- วัดส่วนสูงของแต่ละลุ่มแล้วบันทึกคะแนน
- สร้างลมพัดตึก โดยไล่ระดับ(อย่างมีมาตรฐาน)
- ตึกไหนผ่านลมระดับสูงสุดได้ รวมกับคะแนนความสูงมากที่สุดเป็นผู้ชนะ
ผู้จัดกิจกรรมต้องเตรียมอุปกรณ์ให้เหมาะสมกับวัยของผู้เล่น ผู้นำเล่นเสริมความสนุกได้ด้วยการกระตุ้นการแข่งขัน เสียงเพลง และเสียงเชียร์ โดยเฉพาะจังหวะการเพิ่มแรงลมขึ้นทีละน้อย

หัวใจสำคัญของกิจกรรมคือ การให้ผู้เรียนได้มีโอกาสทบทวน และแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ หลังจากการทำกิจกรรม ระหว่างที่สนุกสนานกับกิจกรรมผู้เรียนได้ฝึกฝนทักษะและเรียนรู้แบบไม่รู้ตัวแต่การเปิดโอกาส หรือให้สรุปบอกกล่าวด้วยตัวเอง จะส่งเสริมกระบวนการคิดทบทวน การตกผลึกโดยเฉพาะ กระบวนการจัดการการเรียนรู้ของตัวเองของผู้เรียน ซึ่งจำเป็นอย่างมากสำหรับการพัฒนาตัวเองในอนาคต